Doanh nghiệp

Cuộc bứt tốc của Lumicash: doanh thu năm sau gấp 10 lần năm trước

Thứ Ba, ngày 12/11/2019, 15:42

Doanh thu năm sau gấp 10 lần năm trước, số lượng thuê bao năm sau gấp gần 5 lần năm trước. Đó là chính là cuộc bứt tốc ngoạn mục mang tên Lumicash của Viettel Burundi trong hành trình mang sản phẩm ví điện tử đến với mọi người dân ở đất nước là trái tim Châu Phi này.

Sóng điện thoại đi tới đâu, ví điện tử phủ đến đó

Ông Nduwimana Albert là tỉnh trưởng của tỉnh Ngozi, vùng biên giới Burundi. Khi biết chúng tôi đến từ Viettel, ông hào hứng chia sẻ về dịch vụ Lumicash: “Tôi dùng Lumicash thường xuyên cho rất nhiều giao dịch, chuyển tiền, nhận tiền, mua sắm, trả học phí cho 3 đứa con... Tôi lựa chọn dịch vụ này của Lumitel bởi đi đến bất cứ đâu tôi cũng có thể sử dụng được với chất lượng dịch vụ tốt".

 cuọc bút tóc của lumicash: doanh thu nam sau gáp 10 làn nam truóc hinh anh 1

Anh Nguyễn Huy Tân, TGĐ Viettel Burundi chia sẻ: “Lumitel hiện đang là thương hiệu số 1 của thị trường Burundi với vùng phủ rộng nhất 96,8%. Và sóng điện thoại đi tới đâu đồng nghĩa với việc ví điện tử sẽ phủ đến đó. Trong tổng số 590 trạm BTS của Lumitel có đến 153 trạm độc quyền, nghĩa là nơi mà các nhà mạng khác không thể phủ sóng tới, cũng có nghĩa là nơi chỉ có Lumicash phục vụ người dân ở đất nước là trái tim của Châu Phi nà".

Đó cũng là lý do mà tỉnh trưởng Ngozi, cũng như người dân vùng biên viễn của ông đặc biệt thích dùng Lumitel và Lumicash. Ông Albert nói: “Người dân Châu Phi đặc biệt thích sử dụng ví điện tử hơn người Châu Á. Họ không thích cầm tiền mặt khi điều đó thực sự không an toàn. Và đặc biệt, nếu bạn biết rằng có nhiều vùng đất rộng lớn ở Ngozi chúng tôi chỉ phủ sóng Lumitel và chỉ dùng Lumicash thì bạn sẽ hãnh diện về điều đó thế nào".

Anh Trần Quang Dũng, người phụ trách dịch vụ ví điện tử của Lumitel nói rằng: “Cho đến thời điểm này, sau 3 năm kinh doanh, chúng tôi đã có 25.000 điểm giao dịch Lumicash phủ sóng trên toàn bộ Burundi. Trong khi đó nhà mạng xếp thứ 2 ở thị trường, sau 5 năm kinh doanh chỉ có khoảng hơn 12.000 điểm giao dịch. Điểm giao dịch Lumicash về đến cấp xã ở những khu vực xa xôi nhất".

Lumicash là một dịch vụ của thời đại 4.0 nhưng lại đang phát triển mạnh mẽ ở một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, nằm tại trung tâm Châu Phi này. Ở đây tỷ lệ smart phone chỉ chiếm một số lượng nhỏ chưa đến 20%. Vậy nên, Lumicash hoàn toàn phù hợp khi một người dân bình thường, chỉ dùng điện thoại feature phone 2G cũng có thể dùng được ví điện tử. Đó chính là cách Lumitel “phổ cập”Lumicash ở quốc gia Châu Phi này.

Doanh thu năm sau cao hơn năm trước 10 lần

 cuọc bút tóc của lumicash: doanh thu nam sau gáp 10 làn nam truóc hinh anh 2

Khi ở rất nhiều quốc gia, các doanh nghiệp kinh doanh ví điện tử vẫn đang loay hoay tìm đường đi, thì Lumicash đã có những cú bứt tốc ngoạn mục. Trong khi nhiều nhà đầu tư quay lưng với Châu Phi với hoài nghi: một đất nước mà GDP bình quân đầu người chỉ 310 USD/năm thì sao có thể phát triển ví điện tử thì Lumicash đã tăng trưởng gấp 10 lần chỉ sau 1 năm.

Anh Trần Quang Dũng nói: “Năm 2018, doanh thu dịch vụ Lumicash (doanh thu chưa trừ chi phí) gấp 10 lần doanh thu của năm 2017. Năm 2019 doanh thu gấp gần 5 lần năm 2018. Hiện tại, Burundi là thị trường duy nhất của Viettel có lãi từ dịch vụ ví điện tử".

Trên thế giới, tỷ lệ ví điện tử/ tổng số thuê bao viễn thông khi đạt tới 24% sau 5 năm thì được xem là một dấu mốc thành công. Hết năm 2017, sau 1 năm kinh doanh, tỷ lệ thuê bao ví có giao dịch / tổng số thuê bao viễn thông của Lumitel chỉ đạt 4%. Năm 2018 tỷ lệ này đạt 17%. Và hết năm 2019 con số ước đạt lên đến 33%. Nghĩa là chỉ cần sau 3 năm, Lumicash đã vượt qua tỷ lệ thành công của mặt bằng chung thế giới.

Đó cũng là lý do tại lễ trao Giải thưởng Kinh doanh quốc tế 2019 (International Business Awards – IBA Stevie Awards) - được xem là giải Oscar dành cho giới kinh doanh quốc tế, Vienna (Áo), dịch vụ Ví điện tử của Lumitel đoạt giải Vàng ở hạng mục sản phẩm tăng trưởng nhanh nhất của năm.

Sẽ khó khăn hơn khi bạn là số 1

Belyse Nishimwe là sinh viên của trường ĐH Burundi. Cô học tập ở Bujumbura nhưng gia đình cách xa hàng trăm cây số phía khu vực biên giới của tỉnh Kirundo: “Tôi vẫn nhận được tiền từ gia đình qua Lumicash. Điều đó thật tiện lợi. Ai cũng biết Burundi là một trong những nước nghèo nhất thế giới. Nhưng người dân chúng tôi cũng rất yêu thích những công nghệ mới nên sẽ còn nhiều hơn nữa người Burundi sử dụng Lumicash. Chỉ có điều là một người trẻ, tôi thích có nhiều dịch vụ hơn nữa với Lumicash".

Đó cũng là một “đơn đặt hàng”của khách hàng. Người Viettel luôn nhìn thấy bộn bề thách thức ngay cả khi đã là số 1, Lumicash không ngoại lệ. Anh Trần Quang Dũng nói: "Với những thành công đó nếu hài lòng nghĩa là chết. Chúng tôi mở rộng đến 500 điểm thanh toán merchant vào cuối năm 2019, tiếp tục đa dạng các dịch vụ thu điện, nước, học phí thậm chí hướng đến một tương lai bất cứ người Châu Phi nào ra chợ dẫu mua 1 quả cà chua cũng có thể dùng ví điện tử. Nửa cuối năm 2019, xu hướng mua hàng online bắt đầu có điểm sáng và đó cũng chính là tương lai của Lumicash để bứt phá qua chính mình khi đã ở vị trí số 1".

P.V
Tag: Viettel

Cuộc bứt tốc của Lumicash: doanh thu năm...


Gửi
icon_FaceBook icon_LinkedIn icon_GooglePlus icon_Twiter icon_eMail icon_RSS