Thứ Tư, ngày 17/07/2019 09:40 AM (GMT+7)

Phó Thống đốc Đào Minh Tú: “Quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp không phải xin - cho"

authorLê Thúy Thứ Ba, ngày 18/06/2019 06:00 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Phó Thống đốc Đào Minh Tú phân tích, với nền kinh tế thị trường, quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp không còn là xin - cho, kẻ yếu - người mạnh mà là quan hệ cộng sinh. Để nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng năng lực cạnh tranh, các TCTD không chỉ cần giảm thiểu thủ tục hành chính, chi phí mà quan trọng nhất vẫn là ý thức trách nhiệm của cán bộ.

   

Ngày 17/6, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức hội nghị trực tuyến “Đẩy mạnh cải cách hành chính trong ngành ngân hàng, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao chỉ số tiếp cận tín dụng, tiếp tục triển khai Nghị quyết 02/NQ-CP năm 2019 của Chính phủ”.

 pho thong doc dao minh tu: “quan he giua ngan hang va doanh nghiep khong phai xin - cho" hinh anh 1

Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định: Trong suốt thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được NHNN chú trọng và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng là yếu tố then chốt để nâng cao hiệu quả, chất lượng trong việc tổ chức thực hiện chức năng quản lý của NHNN và nhiệm vụ của ngành ngân hàng.

Với sự chỉ đạo thường xuyên, liên tục của Ban lãnh đạo NHNN và sự nỗ lực của hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD), công tác CCHC để cải thiện môi trường kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng đã đạt được những kết quả tích cực, đóng góp quan trọng vào việc cải thiện môi trường kinh doanh quốc gia.

Báo cáo Môi trường kinh doanh 2019 (Doing Business 2019) của Ngân hàng Thế giới công bố ngày 31-10-2018, Chỉ số “Tiếp cận tín dụng” của Việt Nam hiện xếp hạng 32/190 (đạt 75/100 điểm), ngang bằng với Singapore và Malaysia – các nước đứng đầu trong nhóm ASEAN 4.

Đồng thời, chỉ số Tiếp cận tín dụng của Việt Nam là một trong hai chỉ số của Việt Nam đạt trung bình của ASEAN 4 (cùng với chỉ số Tiếp cận điện năng). Mặt khác, NHNN đã ba lần liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (Par Index) các bộ, ngành.

Đó chính là những dẫn chứng cho thấy sự nỗ lực của ngành ngân hàng trong công tác cải cách hành chính.

Cũng phải nói thêm rằng, căn cứ các Nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, NHNN đã kịp thời ban hành các chương trình, kế hoạch hành động và chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả.

 “Mục tiêu quan trọng của CCHC trong ngành ngân hàng là hỗ trợ doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn, dịch vụ ngân hàng, góp phần cải thiện tích cực môi trường kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng và đóng góp quan trọng cho môi trường kinh doanh quốc gia” – Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.

 pho thong doc dao minh tu: “quan he giua ngan hang va doanh nghiep khong phai xin - cho" hinh anh 2

Phó Thống đốc Đào Minh Tú

Ngoài ra, trên cơ sở bám sát mục tiêu, phạm vi cải cách đã được xác định, NHNN đã tổ chức triển khai quyết liệt và đạt kết quả tích cực trên cả sáu lĩnh vực thuộc chương trình tổng thể CCHC nhà nước.

Cụ thể: NHNN đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 16/2019/NĐ-CP và Thông tư số 17/2018/TT-NHNN của NHNN về cắt giảm, đơn giản hóa 31% các điều kiện kinh doanh trong các lĩnh vực hoạt động ngân hàng. NHNN cũng đã ban hành Thông tư 24/2018/TT-NHN cắt giảm 20% chế độ báo cáo định kỳ cho các TCTD…

Đối với hệ thống các TCTD, thực hiện chỉ đạo của NHNN, hệ thống các TCTD đã chủ động rà soát, cắt giảm, bãi bỏ nhiều thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vay vốn và sử dụng các dịch vụ.

Năm 2018, hệ thống các TCTD đã chủ động điều chỉnh giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tiếp cận nguồn vốn vay với chi phí hợp lý; đồng thời cung cấp gần 100 chương trình, sản phẩm tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với nguồn vốn ưu đãi, trong đó có 15 chương trình áp dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp.

Đã có hơn 420 cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa ngân hàng và doanh nghiệp được tổ chức trên toàn quốc; các ngân hàng đã cho vay mới hơn 50 nghìn doanh nghiệp; thực hiện gia hạn nợ, cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ, giảm lãi suất gần 60 nghìn tỷ đồng đối với các khoản vay cũ của hơn 3.300 doanh nghiệp...

Còn dư địa cho cải cách

Bàn về những giải pháp trong thời gian tới, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đã đặt ra 3 nhiệm vụ chung đối với toàn ngành. Trong đó, việc triển khai có hiệu quả Quyết định 1355/QĐ-NHNN được xem là nền móng cho hoạt động cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ DN trong nhiệm kỳ này cũng như tạo nền tảng cho nhứng năm tới.

Và để triển khai hiệu quả hơn, hệ thống ngân hàng từ trung ương đến cơ sở cần rà soát, đánh giá lại việc triển khai những kết hoạch, chương trình hành động, chỉ ra nguyên nhân tồn tại để từ đó có những giải pháp điều chỉnh cho phù hợp.

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, NHNN sẽ tạo điều kiện cho chính các TCTD có một môi trường kinh doanh tốt hơn, từ việc hoàn thiện hành lang pháp lý cho đến việc phải giải quyết nhanh hơn những vướng mắc của NHTM.

Đồng thời, đồng hành cùng TCTD phối hợp làm tốt hỗ trợ DN, người dân trên tinh thần một ngành dịch vụ phục vụ người dân.

 pho thong doc dao minh tu: “quan he giua ngan hang va doanh nghiep khong phai xin - cho" hinh anh 3

Về nhiệm vụ cụ thể, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh một số nhóm nhiệm vụ quan trọng cần triển khai. Đó là nhóm giải pháp về chỉ đạo, điều hành, tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính với tiếp tục hoàn thiện các quy định, quy chế của NHNN để sửa đổi, bổ sung các quy định cụ thể về lề lối làm việc, thẩm quyền của thủ trưởng các đơn vị, về phân cấp, phân quyền quản lý, cơ chế phối hợp công tác, về đánh giá theo phương pháp lượng hóa chất lượng công việc của đơn vị, thủ trưởng đơn vị.

Nhóm thứ 2 là hoàn thiện về pháp luật cải cách hành chính và cải thiện điều kiện kinh doanh. Trong đó "đặc sản" của hệ thống ngân hàng là chương trình kết nối Ngân hàng và Doanh nghiệp đã triển khai hiệu quả hơn nữa, giải quyết các khó khăn mang tính tổng thể, vùng miền và đến từng đối tượng. Đối với các đơn vị trên trung ương cần quyết liệt về việc xây dựng, ban hành văn bản, không để xảy ra tình trạng chậm trễ.

Nhóm nhiệm vụ thứ 3 mà ngành ngân hàng cần tập trung đó chính là nâng cao chất lượng công chức, công vụ. Đây là nhiệm vụ NHNN sẽ triển khai mạnh mẽ và quyết liệt trong năm 2019 nhằm thực hiện Chỉ thị 10 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, chương trình hành động về công chức, công vụ sẽ gắn với vị trí việc làm, với thu nhập.

Phó Thống đốc phân tích, với nền kinh tế thị trường, quan hệ giữa ngân hàng và DN không còn phải là xin - cho, kẻ yếu - người mạnh mà là quan hệ cộng sinh. Để nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng năng lực cạnh tranh, các TCTD không chỉ cần giảm thiểu thủ tục hành chính, chi phí mà quan trọng nhất vẫn là ý thức trách nhiệm của cán bộ.

Nhóm nhiệm vụ thứ 4 là hiện đại hóa nền hành chính, trong đó có vấn đề về công nghệ, hạ tầng, áp dụng ISO để hoạt động ngày càng hiệu quả, gắn với việc thực hiện Chính phủ điện tử...

Phó Thống đốc chỉ đạo các TCTD cần tiếp tục hỗ trợ DN và người dân với điểm mấu chốt là công khai, minh bạch, cải tiến quy trình, áp dụng công nghệ để gia tăng cơ hội tiếp cận dịch vụ cho người dân nhưng không hạ thấp các điều kiện tín dụng.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Ngay sau khi tỷ phú Phạm Nhật Vượng rời ghế Chủ tịch HĐQT Công ty...
Dù Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (QCG) của bà Nguyễn Thị Như Loan...
Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) vừa mở thầu sơ tuyển lựa...